1001 điều kinh nghiêm cần lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái (2023)

Kỳ nghỉ đi du lịch với gia đình hay tụ tập bạn bè thì nhất định phải thuê xe tự lái mới đúng chất. Tuy nhiên bạn cần bỏ túi 1001 điều kinh nghiệm cần lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái, để không bị “hớ’ khi tiếp cận với loại dịch vụ này.

Xác định mục đích thuê xe

Trước khi thuê xe, Bạn nên xem xét  xác định trước về nhu cầu, mục đích thuê xe cũng như những tiêu chí lựa chọn xe như: loại xe, mức giá, màu xe, thời hạn thuê xe…để chọn gói dịch vụ và loại xe phù hợp cho phù hợp.

Một vài tiêu chí cần phải xem xét như: điểm đến ở đâu, quãng đường đi bao xa, đường đi dễ hay khó, đi trong mấy ngày, đi bao nhiêu người… Việc xác định này mục đich để bạn khi tham khảo các đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê xe tự lái. Bạn có thể chủ động hơn và dễ dàng hơn cho việc so sánh, đánh giá để đi đến quyết định đúng đắn cuối cùng.

1001-dieu-can-luu-y-khi-thue-xe-o-to-tu-lai
1001-dieu-can-luu-y-khi-thue-xe-o-to-tu-lai

Chọn gói dịch vụ thuê xe tự lái

Thông thường sẽ có hai gói dịch vụ thuê xe tự lái cho bạn lựa chọn bao gồm thuê xe tính theo ngày và thuê xe tính theo số km. Tốt nhất bạn nên chọn thuê xe tính theo ngày bởi vì khi đi đến một vùng đất mới bạn sẽ gặp một số khó khăn về đường đi bởi vậy sẽ rất dễ rơi vào trường hợp số km cao vượt quá theo hợp đồng. Bên cạnh đó, khi thuê xe theo ngày bạn có thể tự do đi đâu tùy thích miễn là bạn giao xe đúng thời hạn mà thôi.

Tuy nhiên nếu thuê theo ngày nhưng hạn chế km thì phải chú ý nhà xe sẽ tính phụ trội 1km giá bao nhiêu tiền, tránh bị hớ về sau.

Xem thêm: Kinh nghiệm thuê xe du lịch

Đặt xe càng sớm càng tốt

Khi đã xác định được mục đích thuê xe, để đảm bảo thuê được xe trong thời gian mong muốn với giá hợp lý, bạn hãy tìm một số địa chỉ cho thuê xe uy tín trước khi đưa ra quyết định và nên làm hợp đồng đặt cọc trước để chắc chắn có xe.

Vào một số thời điểm  thường xuyên “cháy” xe cho thuê như các kỳ nghỉ dài, mùa du lịch, lễ hội, mùa cưới…bạn nên gọi và đặt thuê xe trước ngày sử dụng khoảng từ 15 đến 30 ngày. Bạn sẽ chủ động hơn trong việc lên lịch trình cho kì nghỉ cũng như tiết kiệm được số tiền không nhỏ vì thời điểm đặt xe giá chưa bị đội lên cao.

Mang giấy tờ cần thiết khi thuê xe

Về thủ tục thuê xe tự lái bạn cần có những giấy tờ sau:

  • Giấy phép lái xe (Tùy theo số chỗ xe mà hạng giấy phép lái xe yêu cầu tương ứng)
  • Chứng minh nhân dân (sổ hộ khẩu….)
  • Phương tiện thế chấp ( xe máy, hoặc tiền mặt…)

Nếu không có một trong các loại giấy tờ trên, bạn phải đảm bảo thanh toán cho chủ xe bằng tiền mặt qua giấy cam kết hoặc phương tiện thay thế có giá trị quy ra mức tiền theo giá hiện hành.

Kiểm tra giấy tờ xe

Điều dễ dàng nhất nhưng lại bỏ qua rất nhiều, khi thuê xe tự lái bạn cần nhớ kiểm tra các giấy tờ liên quan đến chiếc xe bạn dự định thuê bao gồm: thời hạn lưu hành, giấy tờ xe, hạn đăng kiểm… Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ giấy tờ hợp pháp khi bị cảnh sát giao thông tuýt còi, không phải trả thêm bất cứ khoản tiền phạt “từ trên trời rơi xuống” nào.

kiem-tra-than-vo-khi-thue-xe-o-to-tu-lai
kiem-tra-than-vo-khi-thue-xe-o-to-tu-lai

Kiểm tra ngoại thất xe

Khi đã lựa chọn được xe cần thuê bạn cần phải kiểm tra xe, tất nhiên điều này còn tuỳ thuộc độ cẩn thận của từng người. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm đi thuê xe tự lái thì tốt hơn cả là nên kiểm tra xe thật cẩn thận. Việc kiểm tra xe không chỉ để đảm bảo an toàn cho việc sử dụng mà còn rất cần thiết để tránh những tranh cãi không đáng có hay những phiền hà về đền bù khi trả xe.

Thông thường bạn cũng chỉ có thể kiểm tra kỹ tình trạng than vỏ xe. Còn việc kiểm tra động cơ, thiết bị bên trong của xe… thì hơi khó, nhất là những người có ít kinh nghiệm. Tuy nhiên bạn nên lưu ý thuê xe tự lái cần phải kiểm tra phần than vỏ xe thật kỹ lưỡng. Hãy chịu khó soi thật kỹ các vết xước, vết móp trên vỏ xe, vành bánh, gương kính, đèn pha, đèn hậu, kiểm tra lốp sơ cua và một vài phụ tùng đi kèm nếu có. Sau đó, hãy chỉ rõ cho chủ xe rồi ghi chi tiết vào thoả thuận nếu bạn không muốn mất tiền oan. Bên cạnh đó, với một số mẫu xe, bạn hãy để mắt đến cả lốp sơ cua và phụ tùng đi kèm như đồ nghề, kích…

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, nên kiểm tra xem xe có lốp dự phòng còn sử dụng được hay không, các thiết bị hỗ trợ khác như: kích xe, hộp đồ, cầu chì và bóng đèn sơ cua… Nếu thiếu một trong những dụng cụ trên thì bạn phải yêu cầu bên cho thuê bổ sung ngay rồi mới nhận xe.

Kiểm tra nội thất xe

Sau khi đã kiểm tra ngoại thất, khi bước vào trong xe bạn  bật khóa điện, khởi động máy và kiểm tra ổ đĩa DVD, hệ thống loa, còi, cảm biến lùi… Nếu một trong những thiết bị trên không hoạt động hoặc có hoạt động phập phù, thì bạn phải yêu cầu đơn vị cho thuê xác nhận tình trạng của thiết bị đó, hoặc yêu cầu niêm phong thiết bị đã bị hỏng rồi ký vào phần ghi chú của hợp đồng thuê xe.

Còn khi kiểm tra, các thiết bị trên vẫn hoạt động bình thường thì bạn nên tắt máy rồi khởi động lại, bật hết các thiết bị trên kiểm tra lại một lần nữa để đề phòng chúng hoạt động không ổn định.

Tiếp đến, bạn kiểm tra bề mặt tất cả các ghế ngồi trên xe, sàn lót dưới chân xem có nơi nào bị cháy hoặc rách hay không. Bạn cũng không nên bỏ qua các bộ phận khác ở phần nội thất như: mặt táp lô, tay nắm cửa phía trong xe, hệ thống kính điện… xem chúng còn hoạt động tốt hay không.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-thue-xe-o-to-tu-lai

Kiểm tra máy móc và số km

Như đã nói  ở trên thì đây là một việc rất phức tạp đòi hỏi bạn phải là người có kinh nghiệm hay thường xuyên tiếp xúc với xe và có những kiến thức nhất định. Nhưng để tránh những sự cố và việc phải sửa chữa trên đường đi, bạn có thể nhìn biển đăng ký để tránh thuê phải xe quá cũ.

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra kẹp chì ở đồng hồ côngtơmét, số km hiện tại , tình trạng xăng còn lại trong bình. Sau đó, để yên tâm trước khi nhận xe, bạn nên lái thử một đoạn để xem máy móc, kiểm tra hệ thống lái, giảm xóc, điều hòa,…. tránh những sửa chữa không đáng có trên đường đi.

Thêm một lưu ý khi thuê xe tự lái cần nhớ đó chính là hãy thêm vào hợp đồng thuê xe điều khoản về việc bên nào sẽ phải chịu trách nhiệm cho những khoản phí phát sinh do xe ô tô bị hỏng hóc giữa đường.

Thỏa thuận số km phụ trội

Không chỉ kiểm tra kỹ tình trạng xe, bạn cũng nên xem xét các điều khoản thoả thuận kỹ về gói dịch vụ: thời gian cho thuê, hạn chế bao nhiêu km / ngày (thường là từ 200 đến 300 km/ngày) và giá tiền km phụ trội (dao động từ 2.500 đến 3.500 đồng/km).

dieu-can-luu-y-khi-thue-xe-o-to-tu-lai

Làm hợp đồng chặt chẽ

Hiện nay chưa có quy chế chuẩn nào cho việc thuê xe mà mỗi nơi cho thuê tự đặt ra những quy định riêng và phần thiệt thòi luôn thuộc về bên thuê xe. Do đó, bạn luôn phải cẩn trọng trong các thủ tục.

Khi thoả thuận đặt cọc hãy thêm điều khoản đền bù cụ thể của đơn vị cho thuê xe trong trường hợp không giao xe đúng hẹn, không đúng loại xe đã hợp đồng… Điều này sẽ giúp bạn không bị lỡ dở kế hoạch hay phải “ tiền mất tật mang” khi nhận phải một chiếc xe cũ, không an toàn. (Chẳng hạn, trong hợp đồng thuê xe tự lái thường có mục thuê xe loại nào, đời xe, màu xe, biển số xe,… Tuy nhiên, nếu bạn không để ý tới điều khoản này thì hầu hết các đơn vị cho thuê xe đều bỏ qua luôn để tránh bị ràng buộc).

Nhờ người tư vấn

Khi trả xe, Trong trường hợp xe gặp tai nạn, sự cố phải đền nên nhờ người có hiểu biết về xe tư vấn để tránh đôi co và có những đòi hỏi đền bù không thoả đáng.

 

Trên đây xehomnay.com đã chia sẻ với các bạn 1001 điều kinh nghiệm cần lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái. Nếu các bạn cần hỗ trợ tư vấn gì thêm về thuê xe, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

1

administrator

xehomnay

Bình luận (Không có phản hồi)

Bình luận (0):

Gửi bình luận của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.